5 lời khuyên giúp bạn nắm lấy tâm lý khách hàng tốt nhất
Bí kíp giúp bạn dễ dàng chinh phục tâm lý khách hàng mà không cần tốn quá nhiều thì giờ nói chuyện, nhưng lại dễ dàng bán hàng và làm khách hàng vui vẻ thích thú.
1. Giới thiệu hấp dẫn, thuyết phục các tính năng của sản phẩm
Tip này được áp dụng với những khách hàng là người chú trọng tiểu tiết của sản phẩm. Họ muốn được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm thay vì trả lời những câu hỏi về nhu cầu bản thân. Thường những khách hàng này đã dành nhiều thời gian nghiên cứu những sản phẩm và đối thủ của bạn hoặc các sản phẩm họ mua về sử dụng đang dần hỏng hoặc lỗi thời nên người dùng có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm mới để thay thế.
Vậy là họ bắt đầu tìm hiểu, tra cứu thông tin về sản phẩm của các doanh nghiệp, nhãn mác, các cửa hàng cung cấp. Vậy nên hãy nắm bắt tâm lý này để giới thiệu hấp dẫn về sản phẩm, thuyết phục họ bằng những tính năng ưu điểm vượt trội thay vì đặt ra nhiều câu hỏi cho khách hàng, tạo cảm giác cho người dùng an tâm với thương hiệu, sản phẩm lựa chọn.
Để làm được điều này, chính bạn phải hiểu rõ nhất về sản phẩm của mình, chuẩn bị thật tốt các tin tức, tư liệu để cung cấp cho khách hàng. Bạn càng cung cấp cụ thể bao nhiêu, bạn cho khách hàng thấy được điểm mạnh về sản phẩm bên mình mà đối thủ của bạn không đáp ứng được bấy nhiêu thì bạn càng thuyết phục được khách hàng an tâm tin dùng. Do đó, hãy tập trung giới thiệu các tính năng và đặc điểm nổi bật của sản phẩm.
2. Trở thành người cố vấn tâm lý
Thay vì cố gắng chèo kéo, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thì hãy trở thành người cố vấn tâm lý và nắm bắt tâm lý khách hàng khi bạn gặp những khách hàng không biết mình cần gì. Nhiều khách hàng không biết được họ muốn chính xác một sản phẩm như thế nào và chính họ cũng chưa có bất cứ thông tin nào về sản phẩm.
Chính vì vậy, họ cần được hướng dẫn, tìm hiểu nhiều hơn, nhất là những sản phẩm dịch vụ mới. Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng nhưng đừng nên dài dòng, hãy tập trung vào những thông tin quan trọng, dễ hiểu vfa là những ưu điểm. Lúc này đây, bạn sẽ đóng vai trò là người tư vấn tận tâm, tận tình để đưa ra những gợi ý phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách.
3. Tìm cách tạo mối quan hệ
Khi khách hàng là người thích làm việc với người quen, hoặc dễ bị chi phối bởi mối quan hệ nhất định nào đó trong việc đưa ra quyết định mua hàng, hãy tìm cách tạo mối quan hệ và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn thiết lập được mối quan hệ lâu dài với họ. Điều họ quan tâm không chỉ là những giao dịch hiện tại mà còn là sự kết nối lâu dài mà bạn thiết lập. Mối quan hệ này mang lại rất nhiều lợi ích cho các giao dịch trong tương lai.
Để tạo được mối quan hệ tốt đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và dành nhiều thời gian tìm hiểu khách hàng trước khi giao dịch, sẵn sàng dành nhiều thời gian cho họ. Trong trường hợp cần thiết, hãy đến gặp trực tiếp vị khách hàng và khéo léo tìm hiểu về họ nhiều hơn, không chỉ về nhu cầu mua hàng của họ mà còn là sở thích cá nhân, về công việc, cuộc sống… Để khéo léo tạo dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.
4. Giới thiệu về khách hàng VIP của bạn
Danh tiếng của bạn với khách hàng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành bại của bạn. Khi bạn giao dịch, cung cấp sản phẩm/ dịch vụ cho các công ty, tập đoàn lớn, bạn mới thực sự hiểu được tầm quan trọng khi có sẵn tập khách hàng nổi tiếng và có uy tín. Bởi họ như “bảo hiểm”, bảo hành sản phẩm cho bạn. Uy tín và tầm ảnh hưởng của họ tác động phần nhiều tới tâm lý mua hàng của khách. Giới thiệu khách hàng VIP của bạn như là cách kéo người tiêu dùng an tâm lựa chọn sản phẩm của mình hơn mà không cần thuyết phục quá nhiều.
5. Nhấn mạnh vào chất lượng dịch vụ và chốt đơn ngay
Có thể sản phẩm của bạn chưa phải là vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh khác nhưng bạn có chất lượng dịch vụ tuyệt vời, chính sách chăm sóc khách hàng tốt, nhiều ưu đãi, khách hàng vẫn ghé mua. Bởi với họ, chất lượng dịch vụ là vấn đề họ quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Khi khách hàng hỏi về dịch vụ hay các cam kết chứng tỏ họ quan tâm đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sau bán. Đó có thể là việc giao hàng, vận chuyển, cài đặt hay có khi là được hỗ trợ ngay lập tức khi sản phẩm có vấn đề. Đảm bảo giữ lời hứa với những khách hàng cần được chăm sóc.
Thêm vào đó, tinh tế trong giao tiếp sẽ giúp bạn nhận ra khách hàng có sốt ruột, cần chốt đơn hàng sớm không. Khi nhận thấy khách hàng thiếu kiên nhẫn trả lời những câu hỏi của bạn thì nên dừng lại. Thủ thuật này sẽ giúp bạn hoàn thành đơn hàng nhanh chóng với những khách hàng nóng vội, cần nhanh về một vài loại sản phẩm và dịch vụ nào đó. Đừng làm tốn thời gian của họ, hãy mạnh dạn chốt đơn nhanh.
Kết luận:
Thông thường khách hàng mua sản phẩm dựa trên cảm tính của họ. Có thể vì nhu cầu cần thiết, cũng có thể thích thì mua hoặc chạy theo xu hướng, tâm lý đám đông nhưng cũng trường hợp mua do lời mời chào của dịch vụ quảng cáo. Vậy nên hãy áp dụng linh hoạt những tips trên và khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng trong giao dịch để đem lại hiệu quả và chất lượng tốt nhất.
Xem thêm